Tin tức Queen Sea | 08/10/2020

Bỏ túi “mẹo” nhận diện thái độ của khách hàng giúp tăng hiệu quả bán hàng một cách tốt nhất

Bán hàng là một nghệ thuật và người bán hàng chính là nghệ sỹ khi phải nắm bắt và thấu hiểu được cung bậc cảm xúc, tâm lý, hành vi, sở thích, mong muốn thái độ của khách hàng để có thể có thái độ ứng xử cho phù hợp với các thượng đế và gia tăng hiệu quả bán hàng một cách tốt nhất.

Quả thật, rất khó để có thể làm hài lòng tất cả mọi người trong cuộc sống, và ngay cả trong kinh doanh, rất khó để chiều ý của tất cả khách hàng nếu bạn không hiểu ý họ và không thể nhận diện được khách hàng của bạn là típ người thế nào, tâm lý ra sao, thích điều gì nhất qua trò chuyện thì rất khó để đạt đến kết quả chốt sale.
Nhưng mà, QueenSea sẽ tóm gọn lại, chúng ta sẽ có đến 11 loại khách hàng mà bạn sẽ phải đối mặt trong cuộc sống. Và tất nhiên, đó là 11 loại khách hàng tiềm năng mà bạn sẽ phải chinh phục trong hành trình kinh doanh.
Vậy nên, bạn cần phải tiếp xúc thêm với thật nhiều người sau khi đọc bài này:
  • 1 là để trau đồi thêm kinh nghiệm và cách xử lý
  • 2 là để dạn dĩ hơn và đầu óc nhanh nhạy hơn
Và khi bạn đọc xong bài này, như một cẩm nang có sẵn cách ứng xử phù hợp cho mỗi loại khách hàng, việc của bạn là hãy phác thảo kịch bản để làm sao vuốt cho mượt hành trình.
Bên cạnh đó, chắc chắn còn là vấn đề va chạm, trải nghiệm mới có thể khiến chúng ta có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc nhận diện loại khách hàng tiềm năng chuẩn xác. Cho nên, nếu không khôn khéo chuẩn bị sẵn trước đó và có kỹ năng trong khi giao tiếp thì bạn sẽ có một cuộc bán hàng thật bại được định sẵn.
Bắt đầu nhận diện 11 loại khách hàng nhé!

1. KHÁCH HÀNG TRẦM TƯ:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ sẽ rất ít nói, thường chăm chú lắng nghe bạn nói nhiều hơn để suy nghĩ cho thật chắc chắn trước khi họ có thể quyết định, thế nên họ sẽ chậm rãi trong việc ra quyết định”.

Với đối tượng này bạn cần phải có một thái độ chuyên nghiệp am hiểu sản phẩm như 1 chuyên gia để giúp họ ra quyết định nhanh nhất.

Nhóm khách hàng này cần sự chắc chắn nên đừng nói chuyện mơ hồ với họ

2. KHÁCH HÀNG CHỦ ĐỘNG:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ sẽ trông rất tươi tắn, luôn cười và có vẻ xởi lởi quan tâm nhiều thứ”.

Bạn sẽ cần hiểu và cởi mở đón nhận, chia sẻ, thấu hiểu để họ đang coi bạn là bạn chứ không phải người bán hàng. Trong kinh doanh qua được bước BẠN thì bước BÀN sẽ dễ hơn.

Nhóm khách hàng này dễ tính nhất nên hãy cởi mở giao tiếp chủ động với họ như bạn bè

3. KHÁCH HÀNG ĐA NGHI:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ thường hay nghi ngờ (đúng với đa nghi), họ sẽ rất hay so sánh qua lại giữa các nhãn hiệu tương tự và thường dùng chính kiến riêng để bác bỏ, không đồng tình với bạn”.

Với đối tượng khách hàng này, bạn cần phải thật tự tin như một chuyên gia, am hiểu các nhãn hàng khác để phân tích cho họ hiểu ưu nhược của sản phẩm mình với đối thủ. Nếu bạn làm tốt, họ sẽ khá trung thành đấy.

Nhóm khách hàng này khá khó vì hay đa nghi và so sánh đủ thứ, bạn phải tự tin và chắc chắn

4. KHÁCH HÀNG LỊCH SỰ:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:
“Họ sẽ khá tế nhị và dễ chịu trong giao tiếp với bạn, thế nhưng đừng ép buộc họ phải ra quyết định mua sản phẩm nếu họ cảm thấy không nhất thiết/cần thiết”.
Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ chân thành hết sức, có thể họ sẽ quý mến bạn và trao cho bạn 1 quyết định giao thương thành công.

Nhóm khách hàng này cần sự thoải mái, họ khá dễ chịu nếu bạn giao tiếp chân thành

5. KHÁCH HÀNG PHÓNG KHOÁNG:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Người có tiền hoặc quyền lực, tuy nhiên với bản chất phóng khoáng thì họ rất dễ chịu, chỉ có có như cầu thì họ sẽ chỉ xem xét sơ và quyết định luôn”.

Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ nhanh chóng, không dài dòng.

Nhóm khách hàng này hào phóng, thoải mái, thích là nhích thôi, không thích do dự

6. KHÁCH HÀNG KỸ TÍNH:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ là người hỏi rất nhiều nếu chưa thể giải đáp hết khúc mắc trong đầu, họ sẽ đi vào chi tiết để phân tích thật kỹ thông tin bạn đưa ra đến khi họ hài lòng và thỏa mãn”.

Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ kiên trì, giải đáp chân thành và kiến thức tất nhiên cũng phải giỏi để có thể đáp lại vạn câu hỏi từ đối tượng khách hàng này.

Nhóm khách hàng này dễ hơn khách hàng đa nghi, chỉ là họ kỹ tính suy sét chi tiết cặn kẽ

7. KHÁCH HÀNG CHẢNH HOẶC HÁCH DỊCH:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ sẽ rất thích thể hiện, chảnh chọe và có lúc hách dịch. Mặc dù có thể không có vấn đề gì xảy ra nhưng họ lại hay thích kiếm chuyện, tỏ ra khó tính 1 cách quá đáng. Họ hay thích ra lệnh cho người khác kiểu như phần biệt giàu nghèo, chủ tớ”.

Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ nhún nhường, đừng nóng giận. Cách hành xử với đối tượng này phải vô cùng chuyên nghiệp, nếu không sẽ rất to chuyện.

Lưu ý: Bạn phải nên học cách kiểm soát cảm xúc với nhóm đối tượng này, nếu họ thật sự có tiền mà bạn chinh phục được họ thì sẽ rất có lợi cho thương vụ. Nếu không cũng hãy để tiếng tốt, bởi nếu không sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu.

Nhóm khách hàng này khó chiều vì họ đứng cao hơn thượng đế, hãy bình tĩnh nhường họ

8. KHÁCH HÀNG NHÚT NHÁT:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Nét mặt của họ khá nhút nhát, hay sợ bị người khác gạt (như hàng giả, hàng nhái) và có thể luôn tránh né mọi thông tin bạn đưa ra. Đôi lúc họ thấy thông tin được cung cấp hay nhưng cũng không dám ra quyết định vì cũng là sợ bị gạt”.

Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ thật ân cần để họ cảm thấy bạn an toàn, là người đáng tin cậy.

Nhóm khách hàng này khá nhút nhát, thắc mắc không dám hỏi, sợ nhầm sợ gạt, hãy ân cần với họ

9. KHÁCH HÀNG NÓNG TÍNH:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này:

“Họ gần giống với nhóm khách hàng chảnh và hách dịch. Chỉ cần họ không hài lòng 1 chút là sẽ làm to chuyện, hoặc 1 chút lỗi của sản phẩm không hề hấn gì họ cũng cự nự đủ điều”.

Với đối tượng này bạn cần phải có một thái độ khéo léo, tùy cơ ứng biến để họ cảm thấy không đáng. Mệt mõi với những khách hàng này lắm cơ.

Nhóm khách hàng này khó ở chỗ sai là bạn sẽ bị chữi, có thể mua hàng dễ nhưng ít hài lòng

10. KHÁCH HÀNG THỜ Ơ:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này đó là:

“Họ thường chỉ muốn dạo để tham khảo sản phẩm, không có bất kỳ động cơ rõ rệt nào như muốn mua hàng hay tìm hiểu kỹ một sản phẩm nào đó hoặc nhu cầu cần tư vấn sản phẩm”.

Với đối tượng này, bạn cần phải khéo léo để gây chú ý với họ, nếu thấy họ xem nhiều sản phẩm cùng loại, hãy gợi ý họ sản phẩm tốt nhất và cho họ những ưu đãi bất ngờ khiến họ suy ngẫm.

Nhóm khách hàng này đôi lúc hỏi cho vui, hỏi để tham khảo, không có động thái quan tâm

11. KHÁCH HÀNG DO DỰ:

Đặc điểm nhận dạng với loại khách hàng này:

“Họ gần giống khách hàng nhút nhát, mặc dù có động cơ muốn tìm hiểu mua hàng rõ rệt luôn nhưng thường lưỡng lự không dám ra quyết định vì sợ nhiều thứ”. Với đối tượng này, bạn cần phải có một thái độ chuyên nghiệp và khéo léo gợp lại, giúp họ ra quyết định rằng mua sản phẩm này là một sự sáng suốt, họ sẽ được rất nhiều thứ lợi.

Hi vọng, khi các bạn xem qua cách nhận diện 11 khách hàng này sẽ có thêm những chiến lược tốt hơn giúp cải thiện doanh số bán hàng một cách hiệu quả nhất.

TIN TỨC KHÁC

Xem thêm