Tin tức Queen Sea Văn hóa Queensea | 15/01/2021

SPIN SELLING – Nghệ thuật đặt câu hỏi nhằm khơi gợi nhu cầu của khách hàng

Đỉnh cao của nghệ thuật bán hàng là phải biết đặt câu hỏi. Với các Saler “Câu hỏi” được sử dụng như một công cụ trong nghệ thuật bán hàng.

Tại bài viết dưới đây, QueenSea sẽ cùng bạn tìm ra nghệ thuật đặt câu hỏi trong bán hàng giúp khai thác triệt để thông tin từ khách hàng cũng như bật mí cho bạn cách đặt câu hỏi đúng, mời bạn đọc bài viết:

 1/ NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG LÀ GÌ?

– Sự chênh lệch giữa mong muốn của khách hàng và thực tế sẽ làm phát sinh nhu cầu. Nhu cầu là một cảm giác khá đặc biệt. Trong phần lớn các trường hợp, khách hàng nhận biết rõ ràng nhu cầu của mình. Nhu cầu càng cấp bách càng thôi thúc khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ để thỏa mãn. Tuy nhiên trong một số trường hợp, khách hàng lại không nhận thức rõ được nhu cầu của mình (nhu cầu tiềm tàng).
– Nhiệm vụ của nhân viên kinh doanh lúc này chính là có những giải pháp để kích thích, khơi gợi khách hàng tiềm năng nhận ra được mong muốn thật sự của mình là gì hoặc làm cho những nhu cầu sẵn có của khách hàng trở nên cấp bách để khiến họ hành động.

 2/ TẠI SAO PHẢI NGHIÊN CỨU NHU CẦU KHÁCH HÀNG?

– Việc nghiên cứu nhu cầu khách hàng là một bước vô cùng quan trọng khi lên chiến lược Marketing tổng thể. Mong muốn của người làm kinh doanh bao giờ cũng là bán được càng nhiều sản phẩm càng tốt. Nhưng điều mà khách hàng quan tâm là sản phẩm có thực sự đáp ứng được nhu cầu? Vấn đề của họ có được giải quyết thỏa đáng hay không? Chính vì thế, nút thắt quan trọng giữa khách hàng và doanh số bán hàng chính là nhu cầu khách hàng.
– Việc nghiên cứu kỹ về đối tượng khách hàng, vẽ chân dung khách hàng về giới tính, độ tuổi, môi trường sống, các thói quen, hành vi tiêu dùng, những mối quan hệ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng từ đó lên bảng khảo sát nhu cầu khách hàng…rất quan trọng để giúp các nhân viên kinh doanh tìm ra những nhu cầu thực tế và nhu cầu tiềm tàng của khách hàng. Sau đó, đưa ra những giải pháp, chiến lược để nhu cầu trở nên cấp bách hoặc khơi gợi nhu cầu tiềm tàng nổi lên.

 3/KỸ NĂNG XÁC ĐỊNH NHU CẦU KHÁCH HÀNG – KỸ THUẬT ĐẶT CÂU HỎI ĐỂ KHƠI GỌI NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG

– Mô hình bán hàng SPIN SELLING là gì?
+ Neil Rackham là người đã tìm ra mô hình – đúc rút dựa trên 35.000 cuộc gọi bởi các chuyên gia hàng đầu với đối tượng là các thương vụ B2B được tài trợ bởi IBM, Xerox…
+ Đây là mô hình áp dụng cho bán hàng quy mô lớn dựa trên việc đặt câu hỏi hiệu quả, nếu như mô hình bán hàng quy mô nhỏ sale phải xử lý từ chối vất vả thì với SPIN, nhân viên kinh doanh có thể ngăn ngừa từ chối bằng việc trình bày lợi ích sản phẩm khi đã làm xuất hiện nhu cầu hiển hiện của khách hàng, và vì thế hạn chế tối đa những ý kiến từ chối của khách hàng.
– Nhấn mạnh, SPIN không phải là một quy trình, mà là hệ thống câu hỏi như sau:
+ Situation Questions – Các câu hỏi Tình hình.
+ Problem Questions – Các câu hỏi Vấn đề.
+ Implication Questions – Các câu hỏi Gợi ý.
+ Need-payoff Questions – Các câu hỏi Giải đáp nhu cầu.

3.1 Thu thập thông tin bằng câu hỏi tình hình (Situation):

– Thông tin sơ bộ có thể đến từ việc hỏi trực tiếp khách hàng, trong hợp đồng, các bản báo cáo, hoặc bất cứ một tài liệu cần thiết nào khác. Cần phải lưu ý rằng, trong các cuộc nói chuyện trực tiếp, bạn cần phải cẩn trọng khi sử dụng những câu hỏi tình hình. Đặt quá nhiều câu hỏi có thể tạo cho khách hàng cảm giác buồn chán, dị ứng thậm chí là phản kháng.
– Ví dụ, nếu bạn làm trong lĩnh vực bất động sản. Trong một giao dịch, bạn có thể đặt câu hỏi như sau:
+ Anh/chị sống ở đây lâu chưa?
+ Anh/chị đã mua căn hộ/ nhà bao giờ chưa?
+ Diện tích như thế nào là phù hợp với anh/chị?
+ Anh/chị muốn chọn hướng nào?
– Sau khi đã nắm chắc được tình hình, bạn cần sử dụng dạng câu hỏi tiếp theo: câu hỏi vấn đề

3.2 Tìm kiếm vấn đề bằng các câu hỏi vấn đề (Problem):

– Trong ví dụ ở trên, để làm rõ vấn đề thực sự mà khách hàng đang gặp phải, bạn cần sử dụng các câu hỏi vấn đề như:
+ Ngôi nhà hiện nay làm anh/ chị khó chịu ở điểm nào?
+ Điểm nào của ngôi nhà hiện nay làm anh chị khó chịu nhất?
+ Vì sao anh chị lại muốn chọn căn hộ/ nhà ở khu này?
– Không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng chia sẻ với nhân viên kinh doanh những vấn đề của mình. Để đạt được điều này, bạn cần phải biết cách gây thiện cảm với khách hàng ngay từ đầu cuộc nói chuyện. Trong bất cứ khoảnh khắc nào của cuộc hội thoại, nếu xuất hiện thông tin rằng có vấn đề tồn tại, thì bạn phải lập tức đưa ra câu hỏi gợi ý.

3.3 Đưa ra câu hỏi gợi ý (Implication):

– Sau khi xác định rõ nhu cầu thực sự của khách hàng, bạn cần tạo ra cho khách hàng nhận thức rõ ràng rằng: vấn đề nghiêm trọng đến nỗi có thể ảnh hưởng đến khách hàng trong tương lai, hoặc tương lai của khách hàng sẽ thật tồi tệ nếu không giải quyết vấn đề ngay. Với sự trợ giúp của các câu hỏi gợi ‎ý, nhân viên kinh doanh buộc khách hàng cảm thấy sự khủng khiếp của những hậu quả.
– Bạn có thể đưa ra câu hỏi gợi ‎ý cho trường hợp trên như sau:
+ Anh/chị thử nghĩ xem, nếu còn tiếp tục sống chung với hàng xóm ồn ào, thì con anh/chị có thể sẽ phải gánh chịu những hậu quả nào?
+ Con anh/chị xứng đáng được ở một môi trường tốt hơn, em giúp anh chị tìm một nơi yên tĩnh hơn nhé?
– Có nghĩa, bạn giúp khách hàng liên hệ đến những hậu quả tức thời nếu vấn đề không được giải quyết.

3.4 Chốt vấn đề bằng các câu hỏi định hướng (Need-payoff):

– Cuối cùng, khi khách hàng nhận thấy toàn bộ “thảm họa” trong vấn đề của mình, bằng một loạt các câu hỏi định hướng, bạn cần gợi ‎ý để khách hàng phải tự nói về những ưu điểm và lợi ích của giao dịch này. Lấy ví dụ về vụ mua bán bất động sản ở trên, bạn có thể hỏi:
+ Căn hộ/ nhà ở vị trí này có giải quyết được những vấn đề của anh/chị không?
– Nói chung, số lượng câu hỏi SPIN phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Sẽ không thông minh nếu đưa ra các câu hỏi tình hình khi khách hàng cảm thấy khó chịu vì bị soi mói.
Những kỹ năng cảm nhận tinh thế, làm cho khách hàng thấy thoải mái nhất, chỉ có thể có được cùng với kinh nghiệm và thời gian.
Với một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, câu hỏi cần đưa ra được những lời khuyên có giá trị và bổ ích, đặt các câu hỏi đúng và trúng. Một vài lưu ý khi bạn sử dụng SPIN để đặt câu hỏi trong kinh doanh:
  •  Luôn chủ động: Trong giao tiếp với khách hàng, bạn cần phải là người biết chủ động lắng nghe, chủ động đưa ra những câu hỏi thích hợp, đúng thời điểm.
  •  Hạn chế hỏi khách hàng có hay không. Hãy hỏi tại sao và như thế nào nhiều hơn. Nguyên tắc khi đặt câu hỏi, điều cốt yếu là bạn để khách hàng được kể, câu trả lời có thể chưa rõ ràng nhưng bạn dễ dàng mở rộng câu chuyện để khai thác. Câu hỏi có không là những câu hỏi mang tính chất đóng. Tính chất đóng làm khách hàng khó “thổ lộ” nhiều hơn với bạn. Với những câu hỏi mở, nó làm cho bạn có thể mở rộng để khai thác được nội dung khác.
  • Đặt những câu hỏi xuất phát từ lợi ích để xác định xem khách hàng có cần hoặc muốn các đặc tính tạo ra lợi ích đó hay không? Hỏi những câu liên quan tới các tình huống phản đối mà bạn thường gặp. Hoặc là bạn không gặp phải sự phản đối nào hoặc câu trả lời sẽ giúp bạn biết chính xác nên định vị sản phẩm của mình thế nào trong giai đoạn áp dụng. Để từ đó bạn có thể giải quyết các vấn đề một cách thẳng thắn và trung thực.
  •  Học cách đánh giá để có thể đưa ra câu trả lời hoặc câu hỏi trong giao tiếp. Bạn cần phải thể hiện mình là một nhân viên tâm lý với khách hàng, có thể hiểu được tâm lý khách hàng. Để đạt được điều này thì ngoài khả năng của bản thân, bạn cần phải luyện tập và quan sát rất nhiều. Học cách để loại trừ những khả năng có thể trong câu trả lời của khách hàng, định hướng và hướng dẫn khách hàng theo con đường mà bạn nghĩ rằng vừa tạo thuận lợi tốt nhất cho họ nhưng cũng mang lại lợi ích cho công ty.
Một điều tối quan trọng trong nghệ thuật đặt câu hỏi với khách hàng là không gây sức ép. Việc gây sức ép đối với khách hàng không phải là cách xử sự thông minh trong bán hàng. Tuy nhiên, nếu biết sử dụng sức ép đúng thời điểm sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ khiến khách hàng đi đến quyết định mua hàng.

 4/ SPIN SELLING CŨNG CÓ NHƯỢC ĐIỂM:

– Nếu đặt quá nhiều câu hỏi không đúng trọng tâm và phù hợp với đối tượng rất dễ gây tâm lý khó chịu cho khách hàng, phản tác dụng gây tâm lý nghi ngờ và kết thúc giao dịch nhanh chóng
Việc luyện tập đưa ra câu hỏi SPIN rất quan trọng, cùng với đó là việc nắm bắt chắc tâm lý khách hàng trong các hoàn cảnh.

(Nguồn: Tổng hợp)

TIN TỨC KHÁC

Xem thêm